Umarketing là gì?

Rất nhiều bạn thắc mắc Umarketing là gì nên Kết Huỳnh dành khá nhiều thời gian nghiên cứu và biên soạn để đưa ra khái niệm đúng nhất, dễ hiểu và giúp mọi người dễ triển khai. Nhưng trước tiên hãy cùng nhau tìm hiểu về Marketing & Sales – 2 yếu tố chính cấu thành là gì bạn nhé.

Umarketing là gì?
Umarketing là gì?

Theo Wikipedia Tiếng Việt, Marketing hay Tiếp thị là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.

“Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ đông” – Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA) định nghĩa.

Thật ra Marketing là gì?

Marketing là bước đầu tiên để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm. Marketing tập trung vào việc giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ là gì, giá bao nhiêu, ai có khả năng quan tâm nhất và nơi bạn có thể tiếp cận những người dùng đó.

Còn Sales là sao?

Trong khi Sales lấy sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, nuôi dưỡng để hoàn thành đơn hàng và khách hàng cũ quay lại mua hàng. Sales tập trung vào quy trình  thuyết phục, tương tác với khách hàng, trả lời câu hỏi và cung cấp thông tin liên quan hữu ích.

Vậy Umarketing là gì?

Umarketing có thể hiểu là khái niệm nâng cao của Uni Marketing mà tập đoàn Alibaba đã từng nhắc đến năm 2017, là xu hướng theo sau của Omni Marketing mà các nền tảng SAAS ở Việt Nam hay dùng thuật ngữ Omnichannel – cải tiến của Multi-Channel.

Nhưng thật ra thì Umarketing do Kết Huỳnh đưa ra có nghĩa là Tiếp Thị Hợp Nhất, nhằm hợp nhất các khái niệm có trên thị trường để đưa ra một phương pháp tiếp thị hiệu quả cá nhân hoá dành cho riêng bạn mà không quá đau đầu vì có quá nhiều khái niệm.

Umarketing hợp nhất giữa Trade Marketing & Digital Marketing, Online Marketing & Offline Marketing, Inbound Marketing & Outbound Marketing, Marketing & Sales; Và chúng ta cũng không phải mệt mỏi chạy theo các khái niệm Marketing 1.0, 2.0, 3.0, 4.0, 5.0, …, n.0 – cũng là chiêu trò tiếp thị sách của một nhóm chuyên gia mà thôi.

5 khái niệm cốt lõi của Umarketing

Umarketing đi về giá trị nguyên thuỷ của Marketing kết hợp với các tinh hoa của Công nghệ, có thể xem là một dạng Martech, có 5 khái niệm lõi là 5U.

  • Ubiquitous = đại diện cho khả năng được kết nối bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu cũng như sự tích hợp tương tác giữa con người với máy tính vào hầu hết các thiết bị và quy trình.
  • Uniqueness = là viết tắt của nhận dạng duy nhất của mỗi khách hàng hoặc người dùng liên quan đến danh tính, bối cảnh hiện tại, nhu cầu và vị trí dẫn đến một dịch vụ riêng lẻ.
  • Universal = liên quan đến các thiết bị của mọi người có thể được sử dụng đa chức năng và cũng như phổ quát – bạn sẽ luôn được kết nối bất kể bạn ở đâu.
  • Unison = cấu thành sự tích hợp dữ liệu giữa các ứng dụng và thiết bị để cung cấp cho người dùng quyền truy cập nhất quán và đầy đủ vào thông tin cần thiết độc lập với thiết bị và vị trí tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Yourself (U) = cấu thành là phương pháp dành cho chính bạn để dẫn dắt sự nghiệp kinh doanh của mình, bám vào yếu tố nguyên thuỷ của khái niệm Marketing mà triển khai.

Triển khai Umarketing như thế nào?

Đọc đến đây thì nhiều bạn sẽ thắc mắc làm thế nào để triển khai Umarketing cho hiệu qủa nhất. Nhưng bạn đừng nghĩ ngợi nhiều nữa mà hãy triển khai từng bước theo các chia sẻ và hướng dẫn trên Umarketing.vn – chú ý tư duy A/B testing và Conversion Optimize để có kết quả mong muốn.

Triển khai Umarketing như thế nào
Triển khai Umarketing như thế nào

1. Data

Có thể nói phương pháp Umarketing lấy dữ liệu và số liệu làm cốt lõi xuyên suốt. Đầu tiên bạn phải phân tích chân dung khác hàng ở Customer Insight, nghiên cứu thị trường ở Market Research, cũng đừng quên tham khảo các báo cáo thống kê xu hướng ở Statistics & Trends. Phần này mình sẽ giới thiệu 2 công cụ phổ dụng là Google Analytics để phân tích từ bên trong và Ahrefs để phân tích từ bên ngoài.

2. Strategy

Sau khi có Data thông tin về Customer & Market rồi thì Strategy rất quan trọng. Bạn nên tìm hiểu cách chọn mô hình tiếp thị ở Marketing Model, chọn thương hiệu và tên miền ở Brand & Domain. Phần này mình giới thiệu về cách tiếp cận tối ưu chi phí của Hubspot là Inbound Marketing, các bài chuyên sâu góc nhìn Umarketing và cập nhật về Martech.

3. Platform

Có Data & Strategy rồi thì việc chọn Owner Channel ở phần Platform rất quan trọng. Vì lấy dữ liệu làm cốt lõi nên phần này đặt biệt tập trung vào CRM / ERP và kênh Website & POS. Phần platform này mình giới thiệu trước về WordPressHaravan, trong tương lai sẽ mở rộng chuyên sâu các nền tảng khác.

4. Content

Tới đây thì bạn nên lên cho mình 1 chiến lược content marketing nhất quán tại Omnichannel, đừng rời rạc như kiểu Content Copyright và đừng tệ như Content Writer. Hãy cùng tìm hiểu về Web Content, Social Content, Video, Design/ UIPhotography để nội dung của bạn chỉnh chu và truyền tải đúng thông điệp.

5. Channel

Bây giờ thì bạn đã có khá nhiều thông tin để biết chọn kênh nào phù hợp. Ở phần này mình giới thiệu các kênh từ Free Traffic đến Paid Media như SEO/ UX, Google Ads, Facebook, … và Offline Marketing. Đừng quên chiến thuật tiếp thị lại và tối ưu chuyển đổi tại CRO/ Retargeting.

6. Commerce

Cuối cùng thì bạn cũng nên tìm hiểu về New Retail và triển khai thêm các kênh Google Shopping, Shopee để tăng hiệu quả kinh doanh. Phần này cũng chia sẻ thêm về UcommerceB2B Marketing.

7. Mobile

Chuyên đề Mobile sẽ phân tích chuyên sâu về Di động với Mobile App, ASO, App Marketing, App IndexingMobile Commerce cũng đáng để bạn tìm hiểu.

Lời Kết

Mình cũng rất mong sự đóng góp của những người làm marketing từ marketer đến cmo để có tư liệu phong phú và góc nhìn đa chiều về Umarketing. Cuối cùng mình sẽ chọn lọc đội ngũ Co-founder để biên soạn lại và xuất bản sách Umarketing.

Tham khảo: 

  • https://vi.wikipedia.org/wiki/Marketing
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Ubiquitous_commerce
  • https://www.alizila.com/alibabas-new-uni-marketing-game-changer-brands/